Methanol xanh nổi lên như ứng cử viên tốt nhất cho vận chuyển nhằm trung hòa khí hậu
Cồn công nghiệp trung hòa khí hậu được sản xuất bằng điện tái tạo dường như là nhiên liệu tổng hợp phù hợp nhất để khử cacbon cho hoạt động vận chuyển quốc tế, các nhà nghiên cứu từ Viện Hệ thống Năng lượng Hàng hải thuộc Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR) đã phát hiện ra. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một báo cáo do tổ chức phi chính phủ Greenpeace ủy quyền rằng việc chuyển sang methanol xanh có thể giúp giảm 96% lượng khí thải CO2 trong toàn bộ vòng đời của tàu.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ quyết định tại một cuộc họp tại London về các biện pháp cần thực hiện để vận chuyển trở nên trung hòa khí hậu vào năm 2050.
Vận chuyển quốc tế vẫn tiếp tục chạy gần như hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch và gây ra khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, ngoài ra còn có một lượng lớn các chất gây ô nhiễm không khí có hại, chẳng hạn như nitơ hoặc oxit lưu huỳnh.
"Khi so sánh các lựa chọn theo thông số kỹ thuật và an toàn, lưu trữ và tiếp nhiên liệu, khí thải, tính khả dụng của công nghệ và các quy định để sử dụng trên tàu, methanol hiện cho thấy tiềm năng lớn nhất", báo cáo kết luận.
Không giống như hydro hay amoniac, methanol dễ xử lý và về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng để sử dụng trong vận chuyển. Hơn nữa, các tác giả cho biết, động cơ tàu hiện có có thể dễ dàng chuyển đổi. Sản xuất methanol xanh đòi hỏi hydro xanh được tạo ra từ điện tái tạo và CO2 bền vững từ các nguồn sinh học tái tạo hoặc từ thu giữ không khí trực tiếp (DAC). Điện khí hóa không phải là một lựa chọn khả thi cho vận chuyển nặng, vì pin sẽ quá lớn.
Tuy nhiên, báo cáo cũng liệt kê nhiều vấn đề ảnh hưởng đến việc sử dụng methanol xanh, ví dụ như cần phải lắp đặt các thùng chứa lớn gấp đôi để tàu có thể đi được cùng một khoảng cách như khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, methanol xanh hầu như không có sẵn trên thị trường nhiên liệu cho đến nay và vẫn rất đắt. Báo cáo cho biết rằng riêng ở Đức sẽ cần tới 5,7 triệu tấn methanol xanh mỗi năm để vận chuyển.
Theo các tác giả, về lâu dài, ngành vận tải biển sẽ sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, không chỉ có methanol xanh. "Thật không thực tế khi kỳ vọng rằng chỉ có một giải pháp thay thế sẽ chiếm ưu thế trong ngành vận tải biển. Có thể kỳ vọng rằng sẽ có nhiều lựa chọn nhiên liệu khác nhau trên thị trường và các giải pháp sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại tàu, tuyến đường và nhiều thông số khác", báo cáo cho biết.
Greenpeace cho biết IMO nên áp dụng hạn ngạch ràng buộc đối với việc sử dụng nhiên liệu thay thế để đảm bảo quá trình khử cacbon trong vận tải biển diễn ra nhanh hơn ngay bây giờ. "Và cần có giá CO₂ phản ánh lợi ích về khí hậu của methanol xanh so với nhiên liệu hóa thạch", tổ chức này nói thêm.
Giá xút Trung Quốc giảm khi cung vượt cầu
Xem thêmXuất khẩu hợp kim kẽm của Trung Quốc trong tháng 4 đạt mức cao mới trong thập kỷ
Xem thêmBáo Cáo Thị Trường Ferro Silicon: Giá Ổn Định Trong Bối Cảnh Nhu Cầu Yếu Và Sản Lượng Giảm
Xem thêmDiễn biến giá quặng Crom và Ferro Chrome ngày hôm nay
Xem thêmCác lệnh trừng phạt 'chưa từng có' của Hoa Kỳ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ và LPG của Iran
Xem thêmGiá xút Trung Quốc giảm khi cung vượt cầu
Xem thêm